Thầy Nguyễn Hiền Nhân: Đưa tiếng Anh vượt ra khỏi khuôn khổ những kỳ thi

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ chính thức của EU và là một trong những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Chính vì vậy, học Tiếng Anh không chỉ giúp Irisers có thể tiếp cận kho tàng kiến thức rộng lớn mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa tương lai, giúp các em sẵn sàng hội nhập và bước ra thế giới.

Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với thầy Nguyễn Hiền Nhân – giáo viên tiếng Anh THPT Iris – chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm luyện thi IELTS để hiểu rõ hơn về chương trình học cũng như các phương pháp giảng dạy môn học được cha mẹ cũng như các em học sinh dành sự quan tâm đặc biệt này nhé.

thầy giáo Nguyễn Hiền Nhân trường Iris
Thầy giáo Nguyễn Hiền Nhân – Giáo viên tiếng Anh THPT Iris

Xin chào thầy Hiền Nhân và cảm ơn thầy đã tham gia phỏng vấn. Thầy có thể cho biết tầm quan trọng của môn Tiếng Anh với học sinh ngày nay?

Như chúng ta đều biết, tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, là ngôn ngữ toàn cầu. Vì vậy, tiếng Anh có vai trò rất quan trọng trong thời kỳ hội nhập hiện nay. Có năng lực tiếng Anh tốt, các em có thể tìm kiếm tri thức dễ dàng hơn vì phần lớn tài liệu, sách báo trên thế giới được viết bằng Tiếng Anh.

Tiếng Anh là môn học bắt buộc theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, đối với các bạn có mục tiêu đi du học, Tiếng Anh là tấm hộ chiếu xanh – tiêu chuẩn bắt buộc phục vụ việc học tập và sinh sống tại nước ngoài.

Theo thầy, điều gì là quan trọng nhất trong việc học Tiếng Anh?

Theo mình, điều quan trọng trước tiên cần quan tâm là có một phương pháp học ngôn ngữ đúng và phù hợp, từ đó khơi gợi được động lực học tiếng Anh và tìm ra cách học để bản thân cảm thấy thoải mái, có niềm vui thích khi tiếp nhận kiến thức.

Học sinh cần tự trả lời được mục đích của việc các em đang làm trong quá trình học tiếng Anh, đồng thời giáo viên cần tạo được động lực cho học sinh khi học bộ môn này.

Cuối cùng, các em cần tập trung rèn luyện đủ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.

Thầy giáo Nguyễn Hiền Nhân giáo viên tiếng Anh trường iris

Việc học tiếng Anh tại THPT Iris School có những điểm gì khác biệt so với các các trường khác, thưa thầy?

Tại THPT Iris, trung bình thời lượng học tiếng Anh nhiều gấp 2 – 2,5 lần so với các cơ sở giáo dục khác. Việc tăng thời lượng học giúp cho giáo viên khai thác triệt để nội dung kiến thức các đơn vị bài học, chọn lựa chủ điểm hay để mở rộng, tăng cường các hoạt động học tập theo nhiệm vụ, dự án. Qua đó, các em được củng cố, bổ sung từ vựng, ngữ pháp theo chủ đề, có nhiều thời gian thực hành luyện tập 4 kỹ năng tiếng Anh tốt nhất.

Ngoài ra, các em cũng sẽ được trải nghiệm những phương pháp dạy học tích cực với định hướng lấy người học làm trung tâm – cá nhân hóa học sinh, các em sẽ được xây dựng lộ trình học dựa trên năng lực của mình, kiểm tra đánh giá năng lực theo các hình thức đánh giá quá trình đổi mới bên cạnh đánh giá tổng kết cuối kỳ. Việc này giúp giáo viên đánh giá toàn diện các khía cạnh năng lực ngôn ngữ của học sinh, nắm bắt sự tiến bộ hằng ngày của các em, kịp thời đưa ra nhận xét, phản hồi, và có những biện pháp giúp học sinh hứng thú hơn trong quá trình học tập. Không chỉ vậy, việc đánh giá quá trình này giúp giáo viên vận dụng được thuyết đa trí thông minh trong các bài dạy giúp các em tối ưu khả năng học ngôn ngữ của mình.

Bên cạnh đó, các em học sinh sẽ được tham gia các chương trình bồi dưỡng, phụ đạo giúp các em ghi nhớ bài học trên lớp, củng cố kiến thức, đồng thời được cung cấp thêm những bài học nâng cao cho việc tìm kiếm và phát triển những học sinh nổi trội trong môn học, tham gia các cuộc thi tranh biện tiếng Anh. Đồng thời, Iris School cũng hỗ trợ các em trong việc luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như: IELTS, TOEFL…

Đặc biệt, tại Iris School, ngoài đội ngũ giáo viên Việt Nam giàu kinh nghiệm, Irisers còn được học tập cùng các thầy cô giáo nước ngoài, đây là cơ hội rất tốt để các em có thể luyện tập phát âm, ngữ điệu chuẩn, tự tin trong giao tiếp và được khám phá, học hỏi về nền văn hóa phương Tây đặc sắc và thú vị thông qua chính giáo viên của mình.

Theo thầy đánh giá khách quan, những khó khăn của học sinh Thái Nguyên khi học tiếng Anh là gì và thầy có phương pháp dạy học nào hiệu quả để cải thiện được vấn đề này?

Với góc nhìn cá nhân, việc học tiếng Anh ở cấp THPT tại Thái Nguyên vẫn đang mang tính chất học để kiểm tra và phục vụ thi cử là chính, điều này làm giảm hứng thú học ngôn ngữ của học sinh.

Thực tế cho thấy, đây là môn học đòi hỏi học sinh phải thực sự yêu thích, từ đó mới hình thành khả năng tự học, mở rộng nguồn kiến thức của mình. Việc tạo được môi trường giao tiếp Tiếng Anh hiệu quả ngoài lớp học cho học sinh vẫn còn hạn chế ở các trường học tại Thái Nguyên.

Thêm vào đó, việc học sinh chỉ học tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu thi cử, đặc biệt đề thi chỉ kiểm tra trong phạm vi ngữ pháp, từ vựng, đọc và một vài khía cạnh của kỹ năng nói một cách gián tiếp khiến cho việc học, ôn tập của học sinh trở nên khô khan và thiếu hụt những năng lực giao tiếp trong việc học tiếng Anh.

Rút kinh nghiệm thực tế từ bản thân, ngày trước mình cũng học với mục đích trên và cảm thấy lúng túng khi tạo một cuộc hội thoại ngắn với người nước ngoài, nên trong các tiết học mình chú trọng việc giúp các em luyện tập ngôn ngữ trên cả 4 kỹ năng. Hiện nay, mình áp dụng phương pháp CLT (dạy ngoại ngữ theo đường hướng giao tiếp) là phương pháp giảng dạy chủ đạo, kèm theo các phương pháp dạy học tích cực như phương pháp dạy học theo nhiệm vụ, dự án, dạy học theo nhóm, dạy học theo góc, dạy học dựa theo trò chơi để giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức một cách thoải mái và đầy đủ nhất.

Thầy giáo Nguyễn Hiền Nhân giáo viên tiếng Anh trường iris

Với cấp THPT, các em học sinh cần vượt qua các kỳ thi quan trọng như kỳ thi THPT quốc gia cũng như các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế để sẵn sàng bước chân vào cánh cổng đại học cũng như chuẩn bị hành trang du học. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng học tiếng Anh THPT chủ yếu là để luyện thi. Thầy nghĩ sao về quan điểm này?

Như mình đã nói bên trên, việc học chủ yếu để phục vụ cho một kỳ thi nào đó làm hạn chế học sinh trong việc có thể mở rộng kiến thức và tiếp cận đa dạng thông tin bằng tiếng Anh. Các em sẽ chỉ nắm được các mảng ngôn ngữ quen thuộc với kỳ thi đó mà chưa thể tiếp xúc nhiều với việc sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp thực tế hàng ngày của người bản xứ hoặc trong các lĩnh vực công việc khác nhau.

Việc dạy và học tiếng Anh ở Iris School giúp các em vượt ra khỏi khuôn khổ của những kỳ thi, đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 để Irisers sẵn sàng bước chân ra thế giới, học tập và làm việc ở những môi trường nói tiếng Anh 100%. Để làm được điều này, nhà trường sẽ xây dựng lộ trình học tập theo năng lực, khả năng của từng em học sinh.

Tuy nhiên, để đáp ứng một mục tiêu tại một thời điểm nhất định như trên, thì học sinh rõ ràng cần vượt qua những kỳ thi đánh giá năng lực để đạt được chứng chỉ được công nhận quốc tế, tạo bước đà và mở ra cánh cửa đại học cũng như du học cho các em.

Xin cảm ơn thầy vì những chia sẻ ý nghĩa của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.