Trường Mầm non IRIS, Trường Tiểu học, THCS và THPT IRIS (IRIS SCHOOL) được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2019 – 2020, đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của một môi trường giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế tại Thái Nguyên. Đây là niềm vui thật đáng chờ đợi của phụ huynh học sinh và các gia đình không chỉ tại Thái Nguyên nói riêng mà còn là với các tỉnh thành lân cận trong khu vực nói chung.
Câu chuyện người kiến tạo tiên phong IRIS SCHOOL
Để có được một ngôi trường hiện đại, tiên tiến và nhân văn như IRIS SCHOOL, đòi hỏi phải đồng thời hội tụ rất nhiều điều kiện, trong đó phải nói đến sự nỗ lực của những người tâm huyết. Đây là thành quả từ sự chung tay, chung sức, đồng tâm, đồng lòng của những người cùng quan điểm, cùng chí hướng. Và, nổi bật nhất trong đó phải nói đến là vai trò của người kiến tạo tiên phong. Ở đây, chúng tôi muốn chia sẻ những câu chuyện về TS. Bạch Phương Vinh – Tổng Hiệu trưởng Nhà trường.
Nhà giáo Bạch Phương Vinh là Tiến sĩ về khoa học giáo dục, từng có hơn mười năm kinh nghiệm giảng dạy và quản lí, với các công việc từng đảm nhiệm như giảng viên khoa Toán – Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Trưởng phòng Kinh doanh & Phát hành – Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên. Dù công tác trong môi trường giáo dục đại học, nhưng chị không khỏi trăn trở với ước muốn xây dựng tại quê nhà Thái Nguyên một ngôi trường giáo dục phổ thông tiên phong trong đổi mới, bắt nhịp xu hướng hội nhập quốc tế. Ý tưởng ấy như hòn than bao năm ủ nóng trong lòng, tích tụ nhiệt lượng chờ ngày được bùng cháy. Sau nhiều năm nung nấu và chuẩn bị, đến năm 2019, ý tưởng và ước muốn của chị đã được hiện thực hóa khi IRIS SCHOOL chính thức được thành lập và đi vào hoạt động.
Đằng sau một thành quả bao giờ cũng là nỗ lực mang tính quá trình. Để IRIS SCHOOL được hình thành và ra đời như ngày hôm nay là cả một câu chuyện dài với không ít khó khăn nhưng bao giờ cũng luôn tràn đầy hứng khởi, tin tưởng và hi vọng.
Làm giáo dục là một trong những công việc phức tạp bậc nhất. Sản phẩm của giáo dục là con người. Mục tiêu của một nhà trường đích thực không nằm ở câu hỏi “các học trò sẽ trở thành ai, sẽ làm nghề gì”, mà nó phải trả lời cho câu hỏi “các học trò sẽ trở thành người như thế nào”? TS Bạch Phương Vinh thấu hiểu rằng làm giáo dục là một quá trình gian nan nhưng vô cùng ý nghĩa và hạnh phúc, cho nên khi bắt tay xây dựng và quyết định triển khai dự án giáo dục của mình, chị xác định đây sẽ là một hành trình rất xa vừa nhiều thử thách nhưng cũng vừa nhiều hứa hẹn đang vẫy gọi. Nếu hỏi rằng điều gì là “bảo bối” quý giá nhất trong hành trang để tạo động lực cho chị trong hành trình này, có lẽ đó không gì khác chính là Đam Mê – Tâm Huyết.
Người thầy trung bình chỉ biết truyền đạt, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, còn người thầy tâm huyết thì biết cách truyền cảm hứng. Thời đại phát triển và hội nhập như ngày nay, rất cần những người thầy tâm huyết, không chỉ truyền thụ cho người học các cách tư duy, kiến thức, phương pháp, kỹ năng… mà còn phải truyền được cảm hứng đủ độ để có thể đồng hành với người học, giúp người học tự mình trưởng thành và hạnh phúc. TS Bạch Phương Vinh là một nhà giáo trẻ, độ tuổi mà có lẽ người ta giàu cảm hứng, đam mê và dám dấn thân nhất trong đời. Có lẽ, cũng chính vì thế, khi thành lập IRIS SCHOOL, một trong những điều chị đặc biệt đề cao đó là việc kiến tạo nên một môi trường thực sự thổi lên nguồn cảm hứng cho người học. Điều đó không chỉ đến từ nội dung và hoạt động giáo dục của nhà trường, mà nó còn được tạo nên bởi phong cách, không khí dạy và học, sự trân trọng của nhà trường dành cho học trò, sự đồng hành của nhà trường với gia đình, tất cả sẽ mở ra những giá trị tích cực nhất để các em được trải nghiệm và tự tin vững vàng bước ra những cánh cửa cuộc sống.
Hành trình kiến tạo IRIS SCHOOL
Để nỗ lực cho những giá trị tích cực như thế, chị và những đồng sự của mình đã có một quá trình chuẩn bị không hề đơn giản. Nó hướng đến những vấn đề lớn về triết lý, quan điểm, chương trình, phương thức, mô hình, đội ngũ cán bộ và giáo viên, đối tác tư vấn và hợp tác…, nhưng lại phải bắt đầu từ những vấn đề rất cụ thể như phòng ốc, trang thiết bị, trang phục, xe cộ đưa đón, hệ thống bếp ăn… Hoặc một vấn đề đặc biệt quan trọng và thú vị, đó là chuyện chọn đặt tên nhà trường. Chỉ riêng chuyện này, chị đã phải nghiên cứu không biết bao nhiêu tư liệu, từ cơ sở tổng hợp các vấn đề đã tìm hiểu, dựa trên những mục đích và tiêu chuẩn của nhà trường để lên các phương án đặt tên. Cuối cùng, cái tên “IRIS” là phương án được lựa chọn, nó vừa thể hiện trong đó triết lý giáo dục và mục tiêu của nhà trường (Independence – Tự chủ; Respect – Tôn trọng; Integrity – Chính trực); Service – Cống hiến), vừa là một biểu tượng giàu ý nghĩa (Nữ thần cầu vồng, người đưa tin – kết nối – truyền cảm hứng), lại mang những vẻ đẹp đặc biệt (Hoa diên vĩ – loài hoa mang đến niềm hy vọng; biểu tượng của lòng trung thành, sự khôn ngoan và dũng cảm; được coi như ngọn lửa của đam mê và nhiệt huyết). Vậy mới thấy, bên trong một cái tên đã khơi dậy biết bao câu chuyện đầy cảm hứng.
Một trong những vấn đề mà TS Bạch Phương Vinh đặc biệt quan tâm, đó là làm sao để tạo ra một môi trường đủ tầm bắt nhịp với quốc tế để từ đó giúp học sinh có thể thực sự đủ tự tin bước ra cùng thế giới. Chị suy nghĩ và quyết định bắt đầu ngay từ sự bắt nhịp trong tư duy giáo dục. Để có thể tiếp cận và học hỏi được những quan điểm và cách làm tiên tiến, hiệu quả của thế giới, chị đã tự mình “lặn lội” đến Phần Lan, Ba lan, Anh, Úc, Singapore… – những đất nước rất thành công bởi có nền giáo dục thực sự phát triển. Một trong những kết quả tuyệt vời mà chị đạt được là sự hợp tác với tổ chức giáo dục Vương quốc Anh PEARSON EDEXCEL, giúp cho IRIS SCHOOL trở thành trung tâm khảo thí của PEARSON EDEXCEL đầu tiên tại Thái Nguyên, để học sinh ở đây được tiếp cận với chương trình giáo dục đẳng cấp quốc tế, và các IRISER có thể sở hữu bằng IGCSE và bằng tú tài A-level, tạo ra một nền tảng phổ thông tốt nhất để các em hướng nghiệp tương lai trong thời đại hội nhập.
Nói về sự học hỏi và hợp tác với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, chị chia sẻ, dù đã đọc và nghiên cứu về họ, nhưng không gì bằng được trực tiếp trải nghiệm. Các chuyến đi của chị luôn đầy ắp các câu hỏi, mỗi câu hỏi của chị lại đặt ra những trao đổi để tìm ra vấn đề. Cứ mỗi lần trao đổi, trực tiếp chứng kiến và tìm hiểu như thế, chị lại nhận thấy những vấn đề mới đầy thú vị cần giải quyết. Tất nhiên, chị cũng luôn nhấn mạnh, hiểu cách làm của thế giới là một chuyện, còn việc chọn lọc và áp dụng như thế nào cho dự án giáo dục của IRIS SCHOOL lại là một chuyện khác, bởi mỗi đất nước mỗi vùng miền địa phương có điều kiện văn hóa và đặc thù xã hội khác nhau, làm sao cho phù hợp và hiệu quả nhất với mình mới là vấn đề quan trọng.
IRIS SCHOOL đã xuất hiện, đem lại một luồng gió mới cho giáo dục phổ thông tại Thái Nguyên cũng như các tỉnh lân cận trong khu vực. Không còn là mơ ước trong suy nghĩ nữa, một ngôi trường tiêu chuẩn quốc tế đã trở thành hiện thực tại Thái Nguyên, với các yếu tố từ cơ sở vật chất đến chương trình giáo dục – quan điểm và triết lý – phương thức và mô hình, tất cả đều hiện đại, nhân văn và tiên tiến. Xin được cảm ơn và chúc mừng những nhà giáo dục tâm huyết của nhà trường.
Một ngôi trường như IRIS SCHOOL không chỉ đơn thuần là một ngôi trường, mà đó còn là một tâm nguyện, một mơ ước, một sự dấn thân cống hiến, đồng thời còn là một sự khởi động cho những đổi thay trong nhìn nhận và quan niệm giáo dục, để cùng hướng tới phát triển và hội nhập.
Nhiều khát vọng đang vẫy gọi những người kiến tạo như TS Bạch Phương Vinh. Và đến lượt mình, chị cũng lại đang cùng IRIS SCHOOL vẫy gọi các bạn trẻ để cùng bước vào hành trình mới.
Nhà giáo Bạch Phương Vinh – Tổng Hiệu trưởng IRIS SCHOOL
– Tiến sĩ về khoa học Giáo dục
– Nguyên giảng viên Toán – Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên
– Nguyên Trưởng phòng Kinh doanh & Phát hành – Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên
– Có hơn 15 năm kinh nghiệm về giảng dạy và quản lí trong giáo dục
– Giám đốc dự án Giáo dục Thái Hưng
– Công trình tác phẩm đã xuất bản: Hoa thép xứ trà (NXB Đại học Thái Nguyên, 2018)
– Quan điểm giáo dục: “Không có tâm huyết sẽ không làm được.
Không đi tìm sẽ không thấy.
Làm được và tìm thấy hay không, phần lớn chính là do mình”
Vũ Phạm – Theo Dantri