Hội thảo “STEM khơi dậy niềm đam mê khám phá tri thức cho trẻ”

Trước bối cảnh đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, tăng cường các hoạt động dạy học tích hợp gắn với thực tiễn cuộc sống, sáng ngày 25/05/2019, tại sảnh Crown Villas, 586 đường CMT8, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên đã diễn ra Hội thảo “STEM khơi dậy niềm đam mê khám phá tri thức cho trẻ” với sự góp mặt của Ban lãnh đạo Công ty CPTM Thái Hưng, Ban giám hiệu trường Mầm non Iris, Trường Tiểu học, THCS & THPT Iris (Iris School) cùng đông đảo quý phụ huynh, các em học sinh đến tham gia và trải nghiệm các hoạt động STEM thú vị.

Hội thảo với sự tham gia chia sẻ của PGS.TS Toán học Lê Anh Vinh hướng đến hiện thực hóa nhu cầu trang bị kiến thức và kỹ năng tích hợp về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học cho trẻ cần thiết trong thế kỷ 21 với mục tiêu nhân rộng mô hình giáo dục STEM tại Thái Nguyên, lan tỏa đến các trường học, khu dân cư trong tỉnh.

Đặc biệt, ngay tại Hội thảo, IRIS School phối hợp cùng Công ty cổ phần phát triển giáo dục KidsCode – đơn vị hàng đầu về STEM công nghệ và Robot, tổ chức buổi trải nghiệm “STEM ROBOT & CÔNG NGHỆ”. Từ năm 2017, KidsCode đóng vai trò thành viên tổ chức các ngày hội STEM toàn quốc. Cùng với Liên minh STEM Việt Nam, KidsCode đã tiến hành phổ cập giáo dục STEM cho hàng nghìn giáo viên và học sinh trong cả nước, khơi dậy sự hứng khởi, đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho các em học sinh.

Tại buổi trải nghiệm, các bạn nhỏ đã được tìm hiểu về robot, máy thông minh cùng với nhiều sản phẩm lý thú. Các hoạt động trong buổi trải nghiệm hướng tới khả năng tư duy, khích thích sự tìm tòi, học hỏi sẽ giúp các con vừa được học vừa được chơi, trải nghiệm thêm nhiều điều bổ ích, bước đầu làm quen với những sản phẩm của cuộc cách mạng 4.0.

· Khu trưng bày: Các con được trải nghiệm máy in 3D và máy khắc CNC, đây là những công cụ học tập hiệu quả trong thế kỉ 21, các con sẽ được tư duy về thiết kế để chế tạo ra những mô hình, sản phẩm 3D theo mong muốn.

· Khu trải nghiệm:

– Đối với Bậc mầm non – lớp 1: Từ những hình khối xác định các con sẽ được tự tay lắp ráp những mô hình, những chú robot thông minh.

– Đối với trẻ cấp Tiểu học: Các con được trải nghiệm các sản phẩm của các dự án khoa học: Một số mô hình như nhà thông minh, bãi đỗ xe thông minh….; được tự tay lập trình và điều khiển những chú robot thông minh để làm nhiều nhiệm vụ khác nhau trên phần mềm kéo – thả: bắn bóng, tay gắp, vượt mê cung… trên những sa bàn có sẵn từ đó khơi gợi cho con về kỹ năng xử lý tình huống, làm việc nhóm và có thể làm chủ được công nghệ, phát triển tư duy máy tính.

– Đối với học sinh THCS: các con sẽ vận dụng những kiến thức về vật lý, về điện tử để tự làm cho mình một cánh tay Thanors; được sử dụng những thiết bị điện tử như mỏ hàn, thiếc, những chiếc đèn LED…

STEM là viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics). Giáo dục STEM là một cách tiếp cận mới của thế giới trong dạy và học trong đó tích hợp nội dung và kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học được tổ chức thường xuyên từ cấp trường đến cấp quốc gia tại nhiều nước Âu, Mỹ.

Phương pháp học của STEM là vận dụng học thông qua thực hành, hướng học sinh liên hệ với các hiện tượng, vấn đề, nhu cầu của cuộc sống, thế giới; kết hợp với rèn luyện và vận dụng các kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như: tìm thông tin, lập luận logic, hợp tác, suy nghĩ thấu đáo, sáng tạo, giải quyết vấn đề. Mục tiêu của giáo dục STEM là chuẩn bị tốt hơn cho tương lai của chính các em trong thế kỷ 21 và chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế xã hội quốc gia.

Theo một dự án nghiên cứu được tài trợ bởi Tổ chức Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NSF), trẻ em nên được bắt đầu tham gia các hoạt động STEM càng sớm càng tốt. Một trong những lý do quan trọng nhất là STEM giúp khơi dậy ở trẻ tính tò mò, nuôi dưỡng đam mê và động lực học hỏi, khám phá không chỉ trong hiện tại mà còn cả cuộc đời sau này. Một thống kê ở Mỹ cho thấy từ năm 2004 đến năm 2014, việc làm STEM có tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình của các ngành khác nếu tính từ năm 1950 đến 2007.

Giáo dục STEM không phải là để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay những kỹ thuật viên mà là phát triển cho học sinh các kỹ năng STEM – kỹ năng có thể được sử dụng để làm việc, phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay. Kỹ năng STEM được hiểu là sự tích hợp, lồng ghép hài hòa từ bốn nhóm kỹ năng là: Kỹ năng khoa học, kỹ năng công nghệ, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng toán học.

Khi đã tiếp cận kiến thức STEM ở mức sơ đẳng nhất từ tuổi mẫu giáo, trẻ sẽ có nhiều thuận lợi trong quá trình học tập ở bậc tiểu học và những cấp học cao hơn. Cấp một là giai đoạn trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo thú vị và nếu được khuyến khích cũng như hướng dẫn một cách hợp lý sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp thu các khái niệm khoa học. Đây cũng là bước đầu tiên trong định hướng nghề nghiệp ở tương lai.

Hội thảo đã mở ra cơ hội kết nối các bậc phụ huynh thông qua việc trao đổi, chia sẻ những cách ứng dụng phương pháp giáo dục STEM dành cho trẻ để các bậc phụ huynh có thể thay đổi tư duy và phương pháp giáo dục đối với trẻ trong tương lai.

Một số hình ảnh đẹp tại Hội Thảo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.