Thầy giáo Đặng Đức Toàn: Khơi nguồn tri thức bằng sự tận tâm

Với niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học, thầy giáo Đặng Đức Toàn – Giáo viên môn Vật lý cấp THPT Trường Iris luôn miệt mài hướng dẫn các em học sinh trong trường sáng tạo nhiều sản phẩm khoa học – kỹ thuật mang tính ứng dụng cao.

Thầy Đặng Đức Toàn – Giáo viên môn Vật lý cấp THPT Trường Iris

Quả ngọt từ tình yêu khoa học

Ngay khi còn là sinh viên của Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, thầy giáo Đặng Đức Toàn đã có niềm đam mê nghiên cứu khoa học và đọc sách khoa học. Nhờ những cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, thầy Toàn đã xuất sắc giành 02 giải Nhất, 02 giải Nhì cuộc thi Olympic Vật lý viên toàn quốc các năm 2016, 2017 và 2018.

Thầy Đặng Đức Toàn (thứ 8 từ trái sang) nhận Giải thưởng Cuộc thi Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc

Đặc biệt, trong thời gian học tập tại trường, nhiều dự án nghiên cứu khoa học của thầy Toàn đã được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế. Trong đó phải kể đến các dự án như: Nghiên cứu chế tạo đầu dò cảm biến quang sợi cấu trúc D-FORM sử dụng phương pháp vi cơ kết hợp chùm laze; Tăng cường cộng hưởng plasmon bề mặt bằng cách điều khiển quá trình tổng hợp các hạt nano bạc theo phương pháp quang hóa; Tăng cường cộng hưởng plasmon bề mặt bằng cách điều khiển quá trình tổng hợp các hạt nano bạc theo phương pháp quang hóa….

Tham gia công tác giảng dạy tại Iris School từ tháng 6/2021, với sự nhiệt tình, hoạt bát, nhanh nhẹn của tuổi trẻ, thầy đã tích cực tham gia các hoạt động, phong trào, định hướng mục tiêu học tập cho các em học sinh, tìm ra những phương pháp giảng dạy mới, hấp dẫn để những giờ học Vật lý không còn nhàm chán, thu hút học sinh thân yêu. Sẵn đam mê khoa học, thầy Toàn luôn tự tay tạo ra những sản phẩm, dụng cụ hỗ trợ giảng dạy.

Cùng với việc áp dụng các phương pháp mới vào dạy học, thầy Toàn còn tiến hành phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp hơn, từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động và thế mạnh của từng em.  Nhờ đó, trong gần 4 năm gắn bó với nghề, thầy đã có nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp và đạt thành tích cao trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học.

Tận tâm với học trò

Là người giàu ý tưởng và sáng tạo, những tiết học Vật lý của thầy Toàn đã trở nên thú vị, hiệu quả và tạo hứng thú cho nhiều lớp học sinh trong trường. “Vật lý là môn khoa học mang tính thực tiễn cao, khi chưa tìm hiểu kỹ các em có thể cảm thấy nó khô khan, nhàm chán. Chính vì vậy, tôi luôn mong muốn tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp để cùng các em học sinh giải đáp, khám phá những điều mới mẻ của môn khoa học này”, thầy Toàn chia sẻ.

Thầy Toàn tận tình hướng dẫn nhóm học sinh nghiên cứu khoa học

Ngay từ khi bắt đầu năm học mới, thầy đã tập hợp những học sinh yêu thích khoa học và hướng dẫn các em cách lên ý tưởng, tìm hiểu và xây dựng một dự án khoa học hoàn chỉnh. Ban đầu, công việc gặp một số khó khăn, bởi chọn ý tưởng khoa học đã là một điều không dễ thì khi bắt tay vào thực hiện còn khó khăn hơn nhiều. Theo thầy Toàn, để thực hiện một sản phẩm khoa học kỹ thuật thì cần nhiều yếu tố như cơ sở vật chất, kinh phí, thời gian và đặc biệt là yếu tố con người cùng với sự đam mê sáng tạo. “Thật may mắn cho thầy trò chúng tôi khi Iris School sở hữu cơ sở vật chất hiện đại với các phòng thí nghiệm được trang bị đầy đủ trang thiết bị cùng sự quan tâm, ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường nên các dự án nghiên cứu khoa học của Irisers đều đạt được những kết quả ngoài mong đợi ”, thầy Toàn chia sẻ.

Trong Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022, thầy Toàn đã hướng dẫn cho 2 nhóm học sinh tham gia với các dự án: “Chế tạo gậy thông minh hỗ trợ người cao tuổi và khiếm thị” của hai bạn Nguyễn Quốc Trung và Hoàng Nhật Nam; “Bước đầu chế tạo nano bạc dạng cành lá tăng cường tán xạ raman trong phân tích thực phẩm” của bạn Hà Minh Hiền.

Trong quá trình hướng dẫn thực hiện dự án, thầy Toàn luôn khơi gợi niềm đam mê cho các em học sinh để các em phát hiện những ý tưởng mới. Từ đó, hướng dẫn các em thực hiện chứ không làm thay, làm hộ. Nhờ vậy, giúp các em tìm ra những ý tưởng nghiên cứu nhằm giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, chứ không phải là sản phẩm chỉ mang tính chất mang đi dự thi.

Với sự hướng dẫn tận tình của thầy Toàn, cùng sự cố gắng, cần mẫn của các bạn học sinh, cả hai dự án đều nhận được sự đánh giá cao của Ban Giám khảo. Trong đó, dự án “Bước đầu chế tạo nano bạc dạng cành lá tăng cường tán xạ raman trong phân tích thực phẩm” của bạn Hà Minh Hiền đã xuất sắc giành giải Nhì của cuộc thi.

Thầy Đặng Đức Toàn và các thầy cô chụp ảnh lưu niệm cùng em Hà Minh Hiền tại Lễ trao giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh Trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022

Nhờ sự tận tâm truyền lửa sáng tạo khoa học, kỹ thuật của thầy Đặng Đức Toàn, các bạn học sinh đã mạnh dạn, tự tin và trưởng thành nhanh chóng. Trong năm học này, các Iriser đã chủ động đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo cũng như không ngừng miệt mài nghiên cứu, chế tạo sản phẩm mang tính ứng dụng cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.