Phương pháp giáo dục đa trí tại Iris School: Trẻ thông minh hơn chúng ta nghĩ

Tiến sĩ Howard Gardner (Đại học Harvard) là người đã dày công nghiên cứu để xây dựng nên thuyết đa trí. Trong công trình “Frames of Mind” (tạm dịch là: “Cơ cấu của trí tuệ”), ông đã công bố kết quả nghiên cứu của mình.

Theo đó, ông chỉ ra 8 loại hình cơ bản của trí thông minh trong con người. Trong bản thân mỗi đứa trẻ có sự phát triển mạnh để thiên về một loại hình thông minh, nhưng cũng có thể đồng thời mang tố chất của một vài hoặc nhiều loại hình trí thông minh khác nhau, với tỉ lệ cũng như mức độ phát triển qua các thời kỳ là khác nhau.

1. Thuyết đa trí và 8 loại hình thông minh cơ bản 

Vậy, hãy cùng xem bé con của quý vị đang có những tố chất của loại hình thông minh nào trong 8 loại hình thông minh cơ bản sau đây?

Thông minh về ngôn ngữ: Loại hình trí thông minh này thể hiện ở khả năng nói và viết, khả năng học ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt một cách hiệu quả. Thiên hướng này sẽ giúp trẻ về sau có thể trở thành nhà báo, diễn giả, nhà văn, luật sư, giáo viên.v.v..

Thông minh về logic – toán học: Đây là loại hình trí thông minh mà chủ thể có khả năng phân tích các vấn đề một cách logic, tìm hiểu và ứng dụng các hoạt động liên quan đến toán học, đánh giá các vấn đề một cách bài bản, khoa học. Những tố chất này sẽ giúp trẻ trở thành người có khả năng lập luận chặt chẽ, lập kế hoạch, xây dựng giả thuyết, sáng tạo các dự án hoặc mô hình.v.v.., từ đó trở thành các kĩ sư, nhà sáng chế, nhà thiết kế.v.v..

Thông minh về âm nhạc: Người có trí thông minh này thường thể hiện bằng sự yêu thích ca hát, có kỹ năng biểu diễn, sáng tác, và cảm nhận âm nhạc. Thông minh âm nhạc thúc đẩy khả năng nhận biết và sáng tác âm điệu, cao độ và nhịp điệu. Họ rất nhạy cảm về âm thanh, nhịp điệu, giai điệu, và có thể tạo ra hứng khởi bằng cách kết hợp song hành âm nhạc trong mọi công việc, sinh hoạt. Ngoài việc có thể trở thành ca sĩ, nhạc sĩ, nhạc công, những người này còn có thế mạnh phát triển ngôn ngữ. Đời sống nội tâm của họ cũng rất phong phú.

Thông minh âm nhạc thúc đẩy khả năng nhận biết và sáng tác
Thông minh âm nhạc thúc đẩy khả năng nhận biết và sáng tác

Thông minh về thể chất: Những trẻ có loại hình thông minh này sẽ rất giỏi sử dụng cơ thể hoặc một phần cơ thể con người để giải quyết vấn đề, cũng như khả năng của trí não điều khiển các hoạt động đó. Họ không chỉ khỏe mạnh về thể chất mà còn khéo léo trong vận động, thực hành. Họ có thể trở thành vận động viên thể thao, hoặc cũng có thể làm bác sĩ phẫu thuật, thợ thủ công, thợ cơ khí, công nhân xây dựng, nhà tạo mẫu, thợ may, thợ mộc.v.v..

Thông minh về không gian: Đây là trí thông minh được thể hiện qua năng lực tư duy bằng hình ảnh, hình tượng; cảm nhận, chuyển đổi và tái tạo lại những góc độ khác nhau của thế giới không gian trực quan. Nhờ vậy, trẻ có trí thông minh này sẽ rất nhạy cảm với những chi tiết cụ thể trực quan, hình ảnh, không gian. Đó là những tố chất tuyệt vời để trở thành nhà đồ họa, nhà thiết kế, kiến trúc sư, họa sĩ, designer…

Thông minh về giao tiếp xã hội: Trí thông minh này chính là năng lực hiểu và kết nối, tương tác, phối hợp để làm việc hiệu quả với những người khác. Những người ở loại hình thông minh này có khả năng cảm nhận, chia sẻ tâm trạng, biểu lộ tính cách, thể hiện ý định và mong muốn của mình cùng với những người khác, từ đó tạo sự thân thiện và tin cậy, khơi gợi tinh thần và lôi cuốn thúc đẩy mọi người xung quanh. Họ sẽ phát huy thế mạnh khi trở thành giáo viên, tư vấn tâm lý, người dẫn chương trình, nhà tổ chức sự kiện, nhà môi giới…

Irisser kết nối, tương tác, làm việc hiệu quả với nhau
Irisser kết nối, tương tác, làm việc hiệu quả với nhau

Thông minh về nội tâm: Đây là loại hình trí thông minh sẽ giúp trẻ rất ham suy nghĩ, giàu cảm xúc, thích suy tư và làm việc độc lập tự chủ. Đó cũng là những người phân biệt được giữa nhiều loại trạng thái tình cảm bên trong chính bản thân mình, từ đó biết sử dụng chính những hiểu biết đó để tương tác và làm việc với người khác một cách hiệu quả. Họ sẽ dễ trở thành luật sư, nhà tâm lí, nhà hoạt động xã hội, nhà hoạt động nghệ thuật, chuyên viên marketing, chuyên viên chăm sóc khách hàng.v.v..

Thông minh về tự nhiên: Loại hình trí thông minh này biểu hiện khi trẻ thích khám phá thiên nhiên, hay tìm hiểu về các sinh vật, quan tâm các loài vật, từ đó có hứng thú và nhiều hiểu biết về thiên nhiên và môi trường. Họ là những người dễ hòa hợp với thiên nhiên, thích thú với công việc nuôi trồng, phù hợp với những việc như làm vườn, làm nông trại, thám hiểm, khám phá thế giới, bảo vệ môi trường. Họ sẽ phát huy thế mạnh nếu trở thành nhà sinh học, nhà nông học, nhà hoạt động môi trường…

2. Phương pháp giáo dục đa trí thông minh của trường Mầm non IRIS, trường Tiểu học, THCS và THPT IRIS (Iris School): con bạn thông minh hơn bạn nghĩ

Hầu hết phụ huynh thường khao khát mong muốn con mình là đứa trẻ thông minh, giỏi giang, để về sau trở thành người thành đạt. Có điều thú vị là, các bậc cha mẹ lại thường nghĩ rằng thực tế thì con mình… thông minh hơn cha mẹ nghĩ.

Như đã giới thiệu ở trên, thuyết đa trí cho thấy thực tế có đến 8 loại hình trí thông minh căn bản, và mỗi đứa trẻ đều tự nó có một hay nhiều trí thông minh khác nhau. Tất cả các loại hình trí thông minh đó đều có giá trị, ý nghĩa như nhau, đều cần được trân trọng, khuyến khích phát triển.

Hội thảo “Đánh thức tiềm năng của trẻ” nhắc đến 8 loại hình thông minh của trẻ
Hội thảo “Đánh thức tiềm năng của trẻ” nhắc đến 8 loại hình thông minh của trẻ

Vấn đề các bậc cha mẹ cần quan tâm không phải là lo lắng xem con mình có thông minh hay không, mà là nên tìm hiểu để phát hiện xem con mình đang có trí thông minh nào. Hiểu được điều đó, phụ huynh sẽ có hướng phù hợp để phát triển đúng khả năng sở trường của con, chứ không mắc phải sai lầm khi cố bắt ép trẻ học và làm những điều chúng ít khả năng. Từ đó, cha mẹ cũng tránh được tâm lý thất vọng khi trẻ không đi theo hướng mà gia đình đặt ra, thay vào đó sẽ cảm nhận được sự hài lòng và hạnh phúc khi biết tôn trọng và khuyến khích trẻ đi theo con đường phát triển mà trẻ có thế mạnh và yêu thích.

Iris School với quan điểm giáo dục “không áp đặt” sẽ vận dụng thuyết đa trí để triển khai phương pháp giáo dục tích cực nhất. Nhà trường tôn trọng sự khác biệt, “phân loại” chứ không “xếp loại”. Các bạn nhỏ khi đến với Iris School sẽ được nhà trường và thầy cô quan tâm sát sao, đồng hành chia sẻ, từ đó các em sẽ bộc lộ ra những năng khiếu, thế mạnh, sở trường, niềm yêu thích… Giáo viên sẽ trên cơ sở phát hiện, nắm bắt và “phân loại” được học trò theo loại hình trí thông minh, sẽ có phương pháp và nội dung cụ thể thích hợp nhất để các em được khám phá và phát triển bản thân.

Iris School với quan điểm giáo dục “không áp đặt”
Iris School với quan điểm giáo dục “không áp đặt”

Không có sự áp đặt, không có sự phân biệt hay xếp loại, cho nên học trò tại Iris School sẽ biết tôn trọng sự khác biệt của bạn bè, biết tự tin vào bản thân, vẫn có khả năng tự chủ để khẳng định mình đồng thời vẫn hòa đồng với mọi người. Nó sẽ là những nền tảng để sau này các em bước vào cuộc sống vừa mạnh mẽ vững vàng, vừa có cơ hội khẳng định năng lực bản thân để phát triển, vừa chung sống một cách hạnh phúc và tôn trọng lẫn nhau trong thời đại hội nhập.

Trẻ thông minh hơn chúng ta nghĩ! Iris School mong muốn giúp học trò và cả các bậc cha mẹ cảm thấy yên tâm, thoải mái nhất trên “con đường” học tập của con cái. Hãy cùng nhà trường kiến tạo một tinh thần tự tin, tôn trọng để thành công và hạnh phúc.

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.