Những người thầm lặng phía sau các dự án nghiên cứu khoa học của Irisers

Tại Iris School, nghiên cứu khoa học là một trong những hoạt động được nhà trường, học sinh và ba mẹ đặc biệt quan tâm, trú trọng. Irisers được thỏa sức với đam mê của mình, được tự tìm tòi, nghiên cứu và giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đây cũng là một trong những cách khơi gợi niềm đam mê học tập trong mỗi học sinh, khiến các em học sinh yêu thích đến trường, chủ động và tự giác trong học tập.

Mỗi năm học, Nhà trường luôn lựa chọn các nhóm học sinh có ý tưởng nghiên cứu khoa học tốt để đồng hành cùng các con và tạo điều kiện cho các con tham gia Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học các cấp. Mỗi dự án là một sản phẩm trí tuệ, là sự khéo léo được gửi gắm với cả tâm huyết của các em học sinh. Thông qua Cuộc thi, các con được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về nghiên cứu khoa học, qua đó khơi dậy và nhân rộng phong trào say mê nghiên cứu khoa học trong toàn trường.

Trong 3 năm học gần đây, Irisers đã gặt hái được nhiều thành công trong các Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố, cấp tỉnh và mới đây nhất là cả 3 dự án của học sinh THCS tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm học 2022 – 2023 đều xuất sắc giành được giải thưởng cao. Trong đó có 01 giải Nhất, 01 giải Nhì và 01 giải Ba.

 

 

Để có được những thành công này, bên cạnh sự sáng tạo, chăm chỉ và cố gắng không ngừng nghỉ của các con còn có sự tham gia nhiệt tình, sự nỗ lực, niềm say mê khoa học và sự tận tụy của các thầy cô giáo hướng dẫn dự án như thầy Đỗ Duy Thắng, cô Đặng Thị Hoàng Hà, cô Nguyễn Thị Nguyệt, cô Trần Thị Phương, cô Dương Thị Thùy Trang, cô Nguyễn Thị Mai Linh , cô Nguyễn Thị Minh Tâm và thầy Đặng Đức Toàn. Chính các thầy, cô giáo là những người thầm lặng đã thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học, khơi nguồn cảm hứng cho những ước mơ cao đẹp của các con học sinh, là người dìu dắt các con lần lượt đi tới thành công. Các thầy, cô giáo đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết, không quản ngày đêm khó khăn hướng dẫn học sinh thực hiện những dự án đầu đời của mình.

Thầy Đỗ Duy Thắng – một trong những người đồng hành trên hành trình nghiên cứu khoa học của Irisers trong suốt 3 năm học vừa qua tin rằng, điều cốt yếu để dự án khoa học của các con học sinh thành công là ý tưởng sáng tạo ban đầu phải xuất từ thực tiễn cuộc sống và có tính khả thi cao. Từ ý tưởng đó, các thầy cô sẽ hướng dẫn các con xây dựng đề cương sơ lược, thực hiện nghiên cứu tài liệu, làm thí nghiệm thực tế để từng bước hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo ban đầu. Những kết quả bước đầu đạt được là sự phối hợp ăn ý giữa các thầy cô giáo cùng các con trong nhóm nghiên cứu khoa học. Thầy cô và các con luôn chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau từ việc lên ý tưởng, xây dựng nội dung, tiến hành nghiên cứu, mọi công việc đều dựa trên nguyên tắc 2 chiều, tôn trọng, lắng nghe lẫn nhau để các nhóm dự án trở thành một khối thống nhất.

Dù công việc bận rộn, các thầy giáo, cô giáo vẫn cố gắng vừa giảng dạy, tham gia công tác chủ nhiệm mà vẫn đảm bảo thời gian hướng dẫn học trò nghiên cứu, tìm tòi tài liệu thực hiện đề tài, dự án. Các thầy cô cho rằng, việc đồng hành cùng các con tham gia các Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cũng là một cách giúp bản thân nâng cao trình độ chuyên môn. Bởi công tác này đòi hỏi tính mới, tính sáng tạo và tính chuyên cần, qua đó giúp các thầy cô mở rộng tư duy, tăng khả năng tìm kiếm tư liệu, kể cả tiếng Anh và tạo thuận lợi trong công tác giảng dạy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.