Ghi chép tích cực – Phương pháp dạy và học Ngữ văn hiệu quả tại Iris School

Tại Trường Iris, các thầy cô giáo luôn không ngừng sáng tạo, nghiên cứu và triển khai những phương pháp giảng dạy mới nhằm góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy và phát huy tốt năng lực chủ động sáng tạo của học sinh. Trong đó, đối với môn Ngữ văn lớp 9, ngoài phương pháp dạy học dự án, đóng vai, kích thức tư duy, giải quyết tình huống, các thầy cô giáo đã hướng dẫn Irisers phương pháp ghi chép tích cực để nâng cao hiệu quả học tập.

Theo cô Nguyễn Thị Phương Thúy – Giáo viên Ngữ văn cấp THCS Trường Iris, việc đổi mới các kĩ thuật dạy học, phương pháp sư phạm ở bản thân người dạy là chưa đủ để tạo nên sự thay đổi cho các thế hệ học sinh trong xã hội hiện đại. “Muốn kiến tạo nên những thay đổi mang tính toàn diện ở học sinh thì đòi hỏi giáo viên cần phải có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết và mang tính hiệu quả trong việc ghi lại nội dung, đánh dấu những thông tin, kiến thức đã đọc, đã nghe, đã tìm hiểu được. Giáo viên có vai trò định hướng, dẫn dắt người học phương thức để khắc tạc những kiến thức ấy từ trên trang vở thành những trang thông tin trong bộ não con người theo tuần tự từ tạm thời tới lâu dài và vĩnh viễn. Và đó, chính là phương pháp ghi chép tích cực”.

Hiện nay, Irisers được hướng dẫn ba cách ghi chép cơ bản là: Dùng sơ đồ, ghi chép theo trật tự, ghi chép theo cột. Thông thường, các con học sinh rất ít khi sử dụng riêng rẽ từng cách mà sẽ kết hợp sử dụng cả ba cách này trong cùng một bản ghi. Để tăng hiệu quả khi sử dụng các kĩ năng ghi chép tích cực các con thường sử dụng kết hợp một số cách thức để kích thích trí nhớ qua thị giác như: Sử dụng bút màu nổi để đánh dấu những đoạn quan trọng; viết nội dung cần nhớ lên các tờ giấy note và sử dụng hình ảnh minh họa cho nội dung.

Bạn Bảo Châu – Học sinh lớp 9A2 chia sẻ: “Trước đây con gặp nhiều khó khăn trong việc ghi nhớ và học tập môn Ngữ văn. Nhưng thật may mắn từ khi được cô giáo hướng dẫn những cách ghi chép tích cực, con đã biết cách hệ thống kiến thức và ghi chép sao cho dễ đọc, nhớ hiểu và dễ nhớ nhất. Và giờ đây lượng kiến thức lớn trong môn ngữ văn đã không còn là vấn đề đáng lo lắng với con”.

“Việc ghi chép khoa học giúp đã giúp Irisers ghi nhớ thông tin nhanh hơn, lâu hơn và hiệu quả hơn, tách những thông tin quan trọng khỏi những thông tin lộn xộn, không cần thiết. Mặt khác, việc ghi chép góp phần tạo hứng thú cho các con học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn. Một cuốn vở đẹp, dễ nhìn với các ý rõ ràng, cụ thể sẽ kích thích thị giác, tác động đến niềm yêu thích, say mê trong quá trình học tập. Cũng chính nhờ phương pháp này, Irisers đã thêm yêu và ngày càng say mê với bộ môn này”, cô Phương Thúy chia sẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.