Sự quan tâm về giáo dục STEM trong những năm qua trên thế giới đã thúc đẩy việc phát triển những mô hình giáo dục phù hợp với tính chất của lĩnh vực này, trong đó nổi lên là phương pháp giáo dục STEM qua hoạt động sáng chế. Đây là một phương pháp dựa trên học tập qua dự án và giải quyết vấn đề, giúp các con học sinh cùng hợp tác, trực tiếp thực hành, tự định hướng bản thân trong việc giải quyết những vấn đề thực tế và cụ thể trong cuộc sống.
Hiểu được tầm quan trọng của việc thực hành trong giáo dục STEM, các thầy cô giáo tại Iris School luôn định hướng các con học sinh trở thành những “nhà khoa học” nhí, để các con được thỏa sức tìm tòi, khám phá và chế tạo nên những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống thường nhật.
Trong học kỳ vừa qua, Irisers khối 7 đã thành công chế tạo các loại nhạc cụ từ những vật liệu rất đơn giản như bìa carton, ống hút, vỏ hộp… dựa trên nguyên lý tạo ra âm thanh và tần số của rung động. Bên cạnh đó, các con cũng dựa vào định luật phản xạ ánh sáng để tạo ra những món đồ chơi, những món quà ý nghĩa muôn màu, muôn vẻ thông qua kính vạn hoa.
Trong khi đó, Irisers khối 8 lại được “đóng vai” các công ty thiết kế trong dự án “Anti Gravity Structure” tìm ra những hướng đi mới trong thiết kế và kiến trúc về cấu trúc chống trọng lực và chế tạo mô hình bàn Tensegrity.
Irisers khối 9 lại trở thành những nhà khoa học trong dự án “Earthquake Alarm”. Trong dự án này, các con đã cùng nhau nghiên cứu về những biến đổi khí hậu trong thực tế và tự tay thiết kế, chế tạo được một thiết bị cảnh động đất bằng hệ thống điện một chiều đơn giản có thể đưa ra cảnh báo từ vài giây đến vài chục giây trước khi mặt đất rung chuyển gây thiệt hại.
Tại Iris School, phương pháp giáo dục STEM qua hoạt động sáng chế là một cách tiếp cận bổ sung cho việc giảng dạy các môn học truyền thống, giúp học sinh vận dụng kiến thức vào các hoạt động thiết kế, giải quyết vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của STEM để tạo ra những sản phẩm cụ thể. “Ngày nay, song song với mục đích giáo dục STEM, giáo dục thông qua hoạt động sáng chế còn giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện các kỹ năng thế kỷ 21 như giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và khả năng lãnh đạo bản thân, lãnh đạo đội nhóm”, cô Trần Thị Phương – Giáo viên Vật lý cấp THCS Trường Iris chia sẻ.