Xuân Quỳnh tên gọi thầy tôi
Ngỡ rằng thi sĩ nhưng thầy tôi dạy hình
Hình này không phải toán hình
Mà là đồi núi, suối sông địa cầu
Không gieo vần, vẫn nhiệm màu
Thầy gieo kiến thức, gieo câu bản đồ
Không mơ ánh mắt ngây ngô
Thầy mơ khí hậu, mơ dòng đối lưu
Giờ thầy dạy, như chuyến phiêu lưu
Vẽ đường đồng mức, vẽ lòng đất sâu
Trò nghe mà cứ gật đầu
Cứ như “thi sĩ” nhiệm màu, giảng hay!
Những câu thơ dí dỏm trên đang gợi nhắc đến thầy Trần Xuân Quỳnh – giáo viên Địa lý cấp THPT, Bí thư Đoàn Thanh niên trường Iris như một lời tri ân và ngưỡng mộ dành cho người thầy đặc biệt không chỉ bởi bài giảng sinh động, dễ hiểu mà còn bởi tâm huyết, đam mê và tinh thần đổi mới không ngừng nghỉ mà thầy mang theo trên hành trình gieo chữ và đồng hành cùng học sinh.
Ngay từ những năm phổ thông, với niềm đam mê và yêu thích môn Địa lý đã thôi thúc thầy Quỳnh lựa chọn nghề giáo. “Địa lý là môn học kết nối cả tự nhiên và xã hội, càng học càng thấy hấp dẫn. Và tôi đã chọn theo nghề sư phạm để lan toả tình yêu đó đến thế hệ trẻ”, thầy chia sẻ. Đến nay, sau gần 10 năm gắn bó với nghề, thầy vẫn giữ vững lửa nghề, đặc biệt trong hành trình đồng hành cùng học sinh chinh phục các kỳ thi lớn.
Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2025 là một cột mốc đáng nhớ: Học sinh của thầy đạt thành tích cao, nhiều em trên 9 điểm, điểm trung bình môn Địa lý tại trường Iris vượt cả mặt bằng tỉnh và cả nước. Phía sau thành tích ấy là cả một quá trình bền bỉ từ xây dựng lộ trình ôn tập cá nhân hoá, sửa bài kỹ lưỡng, hỗ trợ nhóm học tập nhỏ và đặc biệt là tạo ra tâm thế tự tin, chủ động cho học sinh. Với thầy Quỳnh, giáo viên không chỉ là người truyền đạt, mà còn là người bạn đồng hành bằng cả trái tim.
Không dừng lại trong phạm vi lớp học, thầy Quỳnh còn mang tình yêu Địa lý lan tỏa rộng khắp với kênh TikTok ôn thi miễn phí, thu hút hàng nghìn học sinh từ mọi miền đất nước. Từ những video ngắn gọn, sinh động đến các buổi livestream ôn tập, thầy đã giúp nhiều bạn trẻ vỡ ra được kiến thức từng tưởng là khó. Những dòng tin nhắn cảm ơn sau kỳ thi như: “Em được 9,5 điểm nhờ bài giảng live của thầy” hay “Cảm ơn thầy đã giúp chúng em có được kiến thức vững vàng để làm tốt bài thi như vậy”… chính là động lực để thầy tiếp tục hành trình này.
Trong vai trò Bí thư Đoàn trường, thầy tâm niệm rằng Đoàn không chỉ là nơi tổ chức phong trào, mà còn là nhịp cầu để học sinh gắn bó với nhau, sống tích cực hơn và tìm thấy chính mình trong những năm tháng tuổi trẻ. Thầy luôn tích cực trong việc xây dựng nhiều hoạt động sôi nổi, sáng tạo: Từ lễ hội, sự kiện theo chủ đề đến thể thao, văn nghệ… tất cả đều hướng đến mục tiêu lớn nhất là kết nối, lan tỏa, khơi dậy bản lĩnh và tinh thần Irisers. Thầy luôn tin vào việc lắng nghe học sinh, tạo không gian để các em đề xuất, sáng tạo và thể hiện bản thân.
Giữa bao vai trò thầy giáo, Bí thư Đoàn, người sáng tạo nội dung, thầy Quỳnh chọn cách sống trọn bằng đam mê, sự tích cực và kỷ luật. Với thầy ba vai trò ấy không tách biệt mà còn bổ trợ cho nhau và khi làm bằng cả trái tim mọi thứ sẽ tự nhiên tìm được điểm cân bằng.
Với thầy Quỳnh, điều quan trọng nhất khi đồng hành cùng học sinh THPT không chỉ là dạy kiến thức, mà là hiểu để thấu cảm, định hướng và truyền cảm hứng. Bởi mục tiêu lớn lao nhất trên hành trình làm nghề giáo với thầy không phải là đào tạo ra những học sinh điểm cao nhất, mà là nuôi dưỡng những con người tự tin, hạnh phúc và có giá trị.