STEAM IN ACTION: HÀNH TRÌNH CHẠM ĐẾN CÔNG NGHỆ VÀ SÁNG TẠO TẠI THCS IRIS

Trong kỷ nguyên số và Cách mạng Công nghiệp 4.0, điều cần thiết trang bị cho các con không chỉ là kiến thức mà là năng lực làm chủ kiến thức. Đó là lý do vì sao tại THCS Iris, giáo dục STEAM không chỉ là một phương pháp giảng dạy mà đã trở thành chiến lược giáo dục cốt lõi, thấm nhuần vào từng tiết học, từng dự án.

Iris School tin rằng cách học tốt nhất là học thông qua trải nghiệm, nơi học sinh thật sự được học bằng sự say mê và sáng tạo.

Tích hợp thực tiễn – Biến tri thức thành sản phẩm

Giáo dục STEAM tại Iris không dừng lại ở lý thuyết. Thay vì lồng ghép hình thức, nhà trường đưa STEAM vào thực tiễn, giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thật trong đời sống.

Tại Iris, STEAM không dừng lại ở trang sách. Thay vì lồng ghép hình thức, các thầy cô giáo khéo léo đưa STEAM vào thực tiễn cuộc sống, biến lớp học thành nơi học sinh vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thật trong đời sống.

Không có mô tả ảnh.

Mỗi học kỳ, các Iriser không chỉ nhận về bài báo cáo mà là những sản phẩm công nghệ, mô hình nghiên cứu có giá trị ứng dụng cao. Đó là thành quả của quá trình tư duy phản biện, hợp tác nhóm và sáng tạo không ngừng, theo đúng định hướng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và xu thế của toàn cầu.

Từ lớp học đến đấu trường Quốc tế:  Ươm mầm “Nhà nghiên cứu trẻ”

Niềm tự hào lớn nhất của Iris chính là việc nuôi dưỡng những “nhà nghiên cứu trẻ” ngay từ năm lớp 6. Các em được làm quen với quy trình nghiên cứu khoa học, từ quan sát, đặt vấn đề đến thiết kế thí nghiệm và báo cáo kết quả.

Thầy Đỗ Duy Thắng – Tổ phó Tổ Khoa học Tự nhiên chia sẻ: “Điều khiến chúng tôi tự hào nhất không phải là những giải thưởng mà là bản lĩnh và khát vọng của các em. Dù là học sinh khối 8, 9 nhưng các em đã mạnh dạn bước vào sân chơi lớn với 8 đề tài ứng dụng AI, IoT ngay từ vòng cấp trường. Các em thuyết trình, phản biện và làm chủ sản phẩm như những chuyên gia – đó là minh chứng rõ nhất cho cách STEAM đang chắp cánh cho năng lực học sinh.”

Từ nền tảng đó, nhiều Iriser khối 8, 9 đã phát triển các đề tài tham dự cuộc thi Khoa học Kỹ thuật và đạt thành tích xuất sắc, dù đây là sân chơi dành cho học sinh từ khối 8 đến 12. Những nỗ lực ấy đã mang về những trái ngọt đầy ấn tượng:

  • Tại VEX Robotics Championship 2023, nhóm C2 Milkyway đạt Top 5 hạng mục Solo Robot Skills Champion và Giải Nhất hạng mục Robot tự hành, được mời thi đấu tại Texas (Mỹ)
  • Giải Nhì Quốc tế và Giải Nhất Quốc gia cuộc thi “Nuôi tinh thể – Ươm mầm khoa học”.
  • 02 Huy chương Vàng Quốc gia Codeavour 6.0 – Cuộc thi lập trình quốc tế về Robotics và AI, đại diện Việt Nam tham dự vòng quốc tế tại Qatar.
  • Thành tích 1 Giải cấp Quốc gia (Giải triển vọng), 9 Giải Cấp Tỉnh, 5 Giải Cấp Thành phố tại Cuộc thi KHKT các cấp.
Không có mô tả ảnh.04 đội của Iris School đã có màn thể hiện ấn tượng tại Vòng Quốc gia Cuộc thi lập trình quốc tế Codeavour 6.0, xuất sắc giành được nhiều giải thưởng danh giá.
04 đội của Iris School đã có màn thể hiện ấn tượng tại Vòng Quốc gia Cuộc thi lập trình quốc tế Codeavour 6.0, xuất sắc giành được nhiều giải thưởng danh giá.

Dự án “Mô phỏng di tích Lịch sử Quốc gia 60 Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái dựa trên kỹ thuật xử lý các hiệu ứng của công nghệ thực tế ảo tăng cường” xuất sắc đạt giải Triển vọng cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học lần thứ 11, năm học 2022 – 2023.

Những thành tích này khẳng định năng lực công nghệ và lập trình vững vàng của học sinh Iris trên đấu trường quốc tế.

Hệ sinh thái STEAM toàn diện – Khơi dậy đam mê công nghệ

Tại Iris, việc học STEAM không chỉ giới hạn trong giờ chính khóa mà còn mở rộng thông qua các Câu lạc bộ STEAM, Ngày hội STEAM Fair và các cuộc thi lập trình, Khoa học Kỹ thuật. Đây là nơi các em được tự do thử nghiệm ý tưởng, nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm.

Hệ sinh thái học tập năng động này giúp học sinh không chỉ hiểu “cái gì” mà còn biết “làm như thế nào”. Những sản phẩm công nghệ hoàn chỉnh chính là “đầu ra tự nhiên”, phản ánh năng lực thực hành và giải quyết vấn đề của các Iriser. 

Định hướng nghề nghiệp sớm – Chắp cánh cho tương lai

Giáo dục STEAM tại Iris không chỉ chú trọng việc học, mà còn là cánh cửa giúp học sinh định hướng nghề nghiệp sớm, kết hợp hài hòa giữa tri thức học thuật và trải nghiệm thực hành. Qua các trải nghiệm nghiên cứu, dự án thực tế và mô phỏng nghề nghiệp, các em được khám phá sở thích, năng lực bản thân, hình thành nhận thức ban đầu về các lĩnh vực nghề nghiệp tiên phong như Công nghệ thông tin, Kỹ thuật, Robot, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Khoa học dữ liệu.

Đây chính là nền tảng để các em phát triển toàn diện năng lực khoa học, công nghệ, sáng tạo và hội nhập quốc tế. Với STEAM, mỗi giờ học ở Iris không chỉ là bài giảng, mà là hành trình các em chạm đến tương lai.

Trường Iris tự hào là nơi nuôi dưỡng thế hệ công dân toàn cầu, tự tin làm chủ tri thức và công nghệ của tương lai!

 

Mời ba mẹ theo dõi một số hình ảnh tại Cuộc thi Ý tưởng Khoa học kỹ thuật cấp Trường Iris năm học 2025 – 2026 vừa diễn ra trong tuần vừa qua:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *