Đổi mới phương pháp dạu học Toán qua trải nghiệm STEM

Với định hướng đổi mới phương pháp dạy học, sáng ngày 05/8/2025, cấp Tiểu học trường Iris tiếp tục triển khai chương trình đào tạo, tập huấn đội ngũ giáo viên với chuyên đề “Thiết kế và tổ chức bài học STEM ở Tiểu học”. Chuyên đề do TS. Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên trực tiếp hướng dẫn.

Điểm nhấn của chuyên đề là tiết học Toán mẫu do cô Dương Thị Chinh thực hiện. Trong tiết học này, các thầy cô giáo nhập vai “học sinh đặc biệt” để trực tiếp trải nghiệm bài học STEM mang tên “Lịch để bàn tiện ích” – một hoạt động tích hợp đầy sáng tạo và thực tiễn.

Tiết học hướng đến nhiều mục tiêu Toán học và kỹ năng:

  • Nhận biết, làm quen và vận dụng kiến thức về ngày, tháng trong năm
  • Thực hành sử dụng vật liệu đơn giản để thiết kế lịch để bàn tiện ích
  • Thảo luận, đề xuất ý tưởng và xây dựng sản phẩm sáng tạo
  • Tự tin trình bày, chia sẻ cách sử dụng sản phẩm trước lớp
  • Học Toán theo cách khác biệt – khám phá từ trải nghiệm thực tế

Không còn là những con số khô khan, bài học Toán trở nên sống động với hình ảnh, màu sắc và sản phẩm thủ công sáng tạo. Các nhóm giáo viên đã cùng nhau thiết kế những quyển lịch độc đáo từ bìa màu, kẹp gỗ, giấy thủ công… – kết quả của tư duy toán học kết hợp với óc sáng tạo và tinh thần làm việc nhóm tích cực.

Lớp học thực sự sôi nổi khi các nhóm lần lượt trình bày sản phẩm, lý giải thiết kế và chia sẻ cách ứng dụng. Toán học trở nên gần gũi, thực tiễn và đầy cảm hứng.

Chuyên đề mang lại nhiều giá trị chuyên môn cho giáo viên:

  • Hiểu rõ bản chất và vai trò của giáo dục STEM trong môn Toán
  • Thực hành thiết kế bài học tích hợp gắn với thực tiễn đời sống
  • Nâng cao năng lực tổ chức các hoạt động học tập sáng tạo, hiệu quả trong lớp học thực tế

Những trải nghiệm “học như học sinh” không chỉ truyền cảm hứng, mà còn mở ra nhiều góc nhìn mới trong thiết kế và triển khai bài học STEM, từng bước nâng cao chất lượng dạy học tại cấp Tiểu học Iris.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *