6 Lợi ích khi cho trẻ học nhạc

Ở độ tuổi đi học, trẻ có rất nhiều hoạt động vui chơi. Nếu bạn chuẩn bị cho trẻ học một lớp âm nhạc, hãy lưu ý những lợi ích kèm theo. Có lẽ trẻ sẽ không tài hoa như Beethoven, nhưng trẻ sẽ học toán dễ dàng hơn, rèn được nhiều đức tính tốt (bao gồm cả sự kiên nhẫn), và hoạt động tốt theo nhóm. Sau đây là những lợi ích từ những bài học âm nhạc dành cho trẻ.

1. Cải thiện kỹ năng học tập

Âm nhạc và toán học có nhiều liên quan với nhau. Bằng cách hiểu được nhịp điệu và tiết tấu, trẻ sẽ dễ dàng học phép chia, tạo ra phân số, và nhận diện hình học. Lyn Kleiner, người sáng lập của Music Rhapsody ở Redondo Beach, California cho rằng, dường như âm nhạc kích thích não giúp trẻ hiểu về các lĩnh vực toán học tốt hơn. Khi lớn lên, trẻ sẽ bắt đầu học hát, giúp rèn luyện trí nhớ ngắn hạn và dần dần cả trí nhớ dài hạn. Theo Mary Larew – giáo viên violon của trường Neighborhood Music School, New Haven, Connecticut, phương pháp sử dụng thiết bị ghi nhớ để học hát có thể áp dụng cho những kỹ năng ghi nhớ khác.

Những lớp học nhạc cụ cũng giới thiệu cho trẻ biết về môn vật lý cơ bản. Ví dụ, gảy dây đàn guitar hay violon dạy cho trẻ biết rung động hòa âm và theo nhịp. Ngay cả các dụng cụ không dây như trống và đàn vibraphone cũng cho trẻ các cơ hội để khám phá những nguyên tắc khoa học.

2. Phát triển kỹ năng thể chất

Một số dụng cụ, chẳng hạn như bộ gõ, giúp trẻ phát triển kỹ năng phối hợp và vận động khi cần sự di chuyển của bàn tay, cánh tay và bàn chân. Theo Kristen Regester, giám đốc chương trình Early Childhood tại Trường âm nhạc cộng đồng Sherwood thuộc Cao đẳng Columbia, Chicago, những loại nhạc cụ này rất tốt cho trẻ em hiếu động.

Nhạc cụ có dây và bàn phím như violon và piano yêu cầu cả tay trái lẫn tay phải hoạt động cùng lúc với những động tác khác nhau, giống như cùng lúc vỗ đầu và xoa bụng. Nhạc cụ không chỉ giúp phát triển vận động ở hai tay, mà còn giúp trẻ em trở nên thoải mái hơn ở những tư thế không thoải mái. Phối hợp vận động và canh nhịp thời gian có thể làm tiền đề cho những sở thích khác của trẻ, như nhảy múa hoặc thể thao.

3. Nuôi dưỡng các kỹ năng xã hội

Các lớp học nhóm đòi hỏi tương tác và giao tiếp của mỗi người, khuyến khích làm việc theo nhóm, như trẻ em phải hợp tác để cùng chơi nhạc theo tiết tấu nhanh. Nếu một đứa trẻ đang chơi nhạc cụ quá to hoặc quá nhanh, trẻ sẽ cần phải điều chỉnh. Điều quan trọng là trẻ biết và hiểu được vị trí của mình trong một tập thể lớn.

Ở các lớp học nhạc thông thường, giáo viên sẽ chia học sinh theo nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi em. Dù trách nhiệm của nhóm là chọn nhạc cụ hay tạo ra một giai điệu, các học viên đều cùng làm việc hướng tới một mục tiêu chung. Đây là những kinh nghiệm mà chúng ta phải có trong xã hội: tương tác và giải quyết vấn đề theo nhóm.

4. Trau chuốt tính kỷ luật và sự kiên nhẫn

Học một nhạc cụ dạy cho trẻ biết cách trì hoãn sự hài lòng. Như violon có cách học rất vòng vèo. Trước khi có thể tạo ra âm thanh, đầu tiên phải học cách cầm cây đàn, cách giữ dây kéo và nơi đặt chân. Chơi một nhạc cụ dạy trẻ em tính kiên trì qua nhiều giờ, nhiều tháng, và đôi khi nhiều năm thực hành trước khi đạt được mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như biểu diễn với ban nhạc hoặc học thuộc một bài solo.

Những bài học cá nhân và thực hành ở nhà đòi hỏi phải tập trung ít nhất 10 phút. Học nhóm, trong đó nhiều học sinh cùng học cách chơi một loại nhạc cụ, còn nâng cao sự kiên nhẫn khi trẻ phải đợi đến lượt thực hành. Và trong lúc chờ đợi đến lượt và lắng nghe các bạn cùng lớp của họ chơi, trẻ học cách thể hiện sự tôn trọng cho bạn bè, ngồi yên, giữ im lặng và tập trung trong khoảng thời gian chỉ định.

5. Làm tăng lòng tự trọng

Những bài học trong âm nhạc giúp trẻ học cách chấp nhận và đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng. Biến thông tin phản hồi tiêu cực thành những thay đổi tích cực sẽ giúp xây dựng sự tự tin. Khi học theo nhóm, trẻ sẽ hiểu được rằng không ai, kể cả bản thân hoặc bạn bè, là hoàn hảo, và mọi người đều cần phải học hỏi thêm. Thể hiện chính mình trước công chúng là một kỹ năng quan trọng, cho dù bạn có trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp hay không. Kỹ năng này liên quan đến kỹ năng diễn thuyết trước công chúng. Và dĩ nhiên khi một đứa trẻ đủ khả năng, kỹ năng âm nhạc sẽ giúp trẻ nổi bật.

6. Giới thiệu cho trẻ về các nền văn hóa khác

Bằng cách học tập và chơi một loạt các nhạc cụ, trẻ có thể khám phá ra cách âm nhạc đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hóa khác. Ví dụ, bongo và timbales có thể giới thiệu cho trẻ về phong cách âm nhạc Châu Phi và Cuba. Mặc dù violon ngày nay có nguồn gốc từ Ý, học cách chơi violon sẽ giúp trẻ tiếp cận với các bài âm nhạc cổ điển nổi tiếng của các nhạc sĩ Đức và Áo.

Các nhạc cụ đa năng như violon và piano có thể đi kèm với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau, bao gồm cả nhạc jazz và cổ điển (có nguồn gốc ở Nam Mỹ). Điều quan trọng là để trẻ làm quen với các nền văn hóa khác từ khi còn nhỏ, như thế sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng tinh thần cởi mở về thế giới và những truyền thống mà trẻ chưa biết.


Những điều cần cân nhắc khi chọn nhạc cụ

Về cơ bản, nhạc cụ mà bạn và trẻ chọn phụ thuộc vào một số yếu tố. Dưới đây là các câu hỏi cần cân nhắc trước khi chọn nhạc cụ:

• Trẻ có phấn khích về các nhạc cụ không? Trẻ có thích âm thanh và cách cảm nhận nhạc cụ không? Một số trường âm nhạc còn có lớp giới thiệu nhiều loại nhạc cụ khác nhau cho trẻ.

• Nhạc cụ này có quá khó hoặc không đủ khó (cho cả bạn và trẻ) không?

• Tính cách của trẻ có hợp với nhạc cụ không?

• Bạn có đủ khả năng chi trả các chi phí liên quan tới nhạc cụ không?

• Là cha mẹ, bạn có đủ thích để nghe trẻ luyện tập hàng giờ ở nhà không?

• Trẻ có đặc biệt quan tâm đến một phong cách âm nhạc riêng biệt không? Nếu có, hãy lưu ý đến điều đó khi chọn nhạc cụ, vì một số nhạc cụ mang phong cách âm nhạc riêng biệt khác nhau. Ví dụ, một người chơi violon sẽ khó thích nghi với một dàn nhạc jazz.

Không có loại nhạc cụ nào là tốt nhất, nhưng nhiều giáo viên âm nhạc đồng ý rằng những nhạc cụ mà trẻ nên học là piano, bộ gõ (như trống hoặc xylophone), sáo, guitar, hoặc violon.

Theo: Parents.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.