Khi STEM “lên mâm”: Học mà chơi, chơi mà học với bài học Ăn uống cân bằng!

Với mục tiêu nâng cao chất lượng chuyên môn và lan tỏa phương pháp dạy học tích hợp, tổ Khoa học tự nhiên cấp Tiểu học trường Iris đã tổ chức thành công tiết chuyên đề STEM với bài học “Ăn uống cân bằng” dành cho khối 4. Điều đặc biệt là trong tiết học này, giáo viên các bộ môn đóng vai học sinh, trực tiếp tham gia vào từng hoạt động học tập để trải nghiệm và hiểu sâu sắc hơn về mô hình dạy học tích hợp STEM.

Dưới sự dẫn dắt của cô giáo Trần Thị Hiền, các “học sinh đặc biệt” đã được dẫn dắt khám phá bài học với những mục tiêu rõ ràng:

  • Nhận biết và xây dựng bữa ăn cân bằng đủ 5 nhóm thực phẩm.
  • Làm mô hình bữa ăn từ vật liệu thủ công sinh động như đất nặn, giấy màu, que tăm,…
  • Thuyết trình, chia sẻ thông điệp về ăn uống lành mạnh đến cộng đồng.
  • Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác, sáng tạo, tự học, cũng như phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

Tiết học diễn ra như một hành trình khám phá: tiết học mở đầu với trò chơi “Tớ là ai trong bữa ăn?” – một màn khởi động nhẹ nhàng, vui nhộn, giúp ôn lại kiến thức về các nhóm thực phẩm. Sau đó, các nhóm “học sinh giáo viên” bước vào phần thảo luận và lên ý tưởng xây dựng bữa ăn cân bằng dinh dưỡng dành cho gia đình mình – một hoạt động gần gũi, thực tế và vô cùng thiết thực. Không khí lớp học thật sự sôi nổi khi các nhóm bắt tay vào tạo mô hình bữa ăn bằng đất nặn, giấy màu và các nguyên vật liệu thủ công, thể hiện sự khéo léo, sáng tạo cùng tinh thần làm việc nhóm tích cực.

Trưng bày – Thuyết trình – Giao lưu: mỗi nhóm tự tin thuyết trình sản phẩm của mình. Các nhóm còn đặt tên cho bữa ăn, chia sẻ thông điệp truyền thông sức khỏe rất sáng tạo. Hoạt động tham quan theo trạm và dán sticker bình chọn, để lại lời góp ý đã mang đến bầu không khí hào hứng như một “triển lãm dinh dưỡng thu nhỏ”.

 Ý nghĩa đối với tổ chuyên môn: việc tổ chức tiết chuyên đề STEM này giúp các thầy cô trong tổ:

  • Trải nghiệm vai trò học sinh để thấu hiểu quá trình học tập tích cực;
  • Rút ra kinh nghiệm thực tiễn trong thiết kế bài học tích hợp STEM;
  • Thảo luận, góp ý để cùng nhau phát triển phương pháp giảng dạy hiện đại, hiệu quả và thực tiễn hơn.

Tiết học không chỉ là minh chứng cho sự đổi mới trong dạy học, mà còn là cơ hội để đội ngũ giáo viên cùng học, cùng làm và cùng lớn lên vì sự phát triển toàn diện của học sinh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *