Phát triển “tư duy kép” cho học sinh thông qua môn Tiếng Anh Khoa học

Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh được xem như bước đột phá để đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh tiến trình hội nhập quốc tế. Việc triển khai chương trình tiếng Anh thông qua môn Khoa học là phương pháp dạy tiếng Anh đã được chứng minh là giúp phát triển “tư duy kép” ở học sinh bao gồm tư duy ngôn ngữ và tư duy logic.

Trải nghiệm chương trình giáo dục tiên tiến

Tại Iris School, với môn Tiếng Anh Khoa học, học sinh có cơ hội được tiếp cận với các chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới. Qua đó, học sinh có thể dùng tiếng Anh để tra cứu kiến thức và cập nhật các thông tin mới về khoa học khi mà nguồn dữ liệu bằng tiếng Anh rất rộng lớn. Giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, kiến thức khoa học và phát triển khả năng giao tiếp trình bày bằng tiếng Anh.

Với hệ tiêu chuẩn, môn Tiếng Anh Khoa học có thời lượng học là 1 tiết/1 tuần giúp học sinh có cơ hội học tập các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh. Nội dung học bao gồm: Khoa học đời sống, Khoa học trái đất và Khoa học vật lý.

Với hệ Pearson Edexcel, học sinh sẽ học 3 môn Vật lí, Hóa học, Sinh học bằng tiếng Anh ngay từ lớp 1 (dựa theo chương trình Pearson Edexcel) với thời lượng từ 2 đến 3 tiết/1 tuần tùy vào từng khối lớp. Chương trình được xây dựng dựa trên quan điểm tích hợp các môn Khoa học tự nhiên trong Chương trình Giáo dục phổ thông Việt Nam năm 2018 và môn Science (Khoa học) của tổ chức giáo dục uy tín hàng đầu thế giới Pearson Edexcel – đối tác hàng đầu của Iris School.

Cô giáo Nguyễn Phương Anh – Giáo viên Tiếng Anh Khoa học Iris School cho biết: Môn học được thiết kế gồm nhiều hoạt động thực hành trong phòng thí nghiệm và môi trường xung quanh. Nội dung chương trình hướng tới các kiến thức gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh, tăng cường vận dụng kiến thức, kỹ năng khoa học vào các tình huống thực tế, góp phần phát triển ở học sinh khả năng thích ứng trong một thế giới biến đổi không ngừng. Ngoài kiến thức lý thuyết, mỗi học sinh ở Iris School sẽ thực hành các bước làm thí nghiệm như một nhà khoa học, tự đề xuất ra ý tưởng và nghiên cứu, thực hiện ý tưởng của mình.

Cơ hội đi liền thách thức

Đi kèm cơ hội được trải nghiệm các chương trình giáo dục tiên tiến của thế giới, Irisers cũng gặp một số khó khăn, thách thức khi tiếp cận môn học này. Theo cô Nguyễn Phương Anh: “Để học tốt môn Tiếng Anh Khoa học, các con cần nắm vững một lượng từ vựng khoa học cả về tiếng Anh và tiếng Việt khá khó và nhiều. Học sinh cần có kiến thức tốt về khoa học ở nhiều chủ đề và phải biết cách kết nối các kiến thức lại với nhau. Bên cạnh đó, dù các con đã có từ vựng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc đọc hiểu các thông tin khoa học bằng tiếng Anh”.

Chính vì vậy, các thầy cô giáo đã áp dụng nhiều phương pháp giáo dục hiện đại để giúp Irisers chinh phục môn học này. Tại đây, học sinh sẽ được học tập thông qua các hoạt động thí nghiệm và dự án, áp dụng mô hình 5E (Engage – Gắn kết, Explore – Khảo sát, Explain – Giải thích, Elaborate – Củng cố và Evaluate – Đánh giá) trong giáo dục STEM, các tiết học lý thuyết đi đôi với thực hành để các con tiếp thu kiến thức đầy đủ, dễ nhớ và hiệu quả. Đồng thời, các thầy cô giáo khuyến khích các con đặt câu hỏi và đề xuất ý tưởng bằng tiếng Anh, kết nối các chủ đề khoa học với các vấn đề thực tiến đang diễn ra trên toàn cầu. Bên cạnh đó, Irisers sẽ có cơ hội được làm các đề thi thử của Pearson Edexcel, từ đó bước đầu tìm hiểu và tiếp cận với các kỳ thi bằng tiếng Anh trên thế giới, thuận tiện cho việc các con học tập theo các chương trình liên kết quốc tế, du học tại nước ngoài.

Không những vậy, để nâng cao năng lực chuyên môn, chất lượng giáo dục, các thầy cô giáo tại Iris School cũng thường xuyên tham gia các khóa đào tạo từ Pearson Edexcel nhằm xây dựng các bài giảng theo đúng tiêu chuẩn, cập nhật các nguyên lý, phương pháp giáo dục cũng như các thông tin mới của các kỳ thi từ Pearson Edexcel.

Ngoài Tiếng Anh Khoa học, Iris School còn triển khai chương trình dạy Toán bằng tiếng Anh cho Irisers. Khi được học song ngữ từ nhỏ, các em sẽ hình thành thói quen tư duy bằng chính ngôn ngữ đó, không phải gượng gạo dịch từng chữ. Mỗi ngôn ngữ lại mở ra cách tư duy khác nhau, kết hợp với kiến thức Khoa học, Toán giúp các em hình thành lối phân tích, đánh giá thông tin logic, mạch lạc. Đó là lợi ích phát triển “tư duy kép” mà mô hình giáo dục tiếng Anh này mang lại cho mỗi học sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *