Iris school sẵn sàng thích ứng và triển khai nhịp nhàng mùa học online thứ 2

     Trong bối cảnh đại dịch Covid bùng phát trở lại tại Việt Nam, Trường Mầm non Iris, Trường Tiểu học, THCS & THPT Iris đã linh hoạt áp dụng nhiều giải pháp để triển khai tốt nhất việc dạy học trực tuyến từ Bậc Mầm non đến cấp THCS, đặc biệt là với học sinh cấp Tiểu học – lứa tuổi được cho là khó hòa nhập với hình thức dạy học này.

     Triển khai phương án dạy học trực tuyến ứng phó với diễn biến của dịch bệnh Covid-19

Háo hức trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán nhưng do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, toàn bộ học sinh Trường Iris bắt buộc chuyển sang hình thức học trực tuyến. Đây là phương án mà nhà trường đã dự phòng trong kế hoạch giảng dạy nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, được coi là giải pháp tối ưu và hiệu quả để việc học của học sinh không bị ảnh hưởng. Bởi vậy nhà trường luôn chú trọng đến việc đầu tư trang thiết bị, phần mềm dạy học và cải thiện bài giảng sao cho thú vị và thu hút các em học sinh để đạt được kết quả tốt nhất.

Giáo viên luôn đổi mới và sáng tạo trong thiết kế bài giảng trực tuyến

      Để chuẩn bị trở lại với mùa học online thứ hai, nhà trường ngay lập tức triển khai tập huấn cho giáo viên về công cụ dạy học, giao bài tập trực tuyến và quản lý lớp học online. Đều đặn hàng tuần, Ban giám hiệu tổ chức họp chuyên môn cùng các tổ trưởng bộ môn, giáo viên chủ nhiệm để triển khai kế hoạch tuần và đưa ra phương án hỗ trợ học sinh học tập trực tuyến tại nhà. Trong mỗi tiết sinh hoạt chuyên môn, các thầy, cô giáo đều trao đổi, cùng nhau xây dựng nội dung của bài, tìm ra những điểm đổi mới, sáng tạo khi thiết kế bài giảng trực tuyến để mang lại hiệu quả cao nhất, cảm xúc chân thực, gần gũi nhất khi tương tác với bài giảng, bám sát nhất với trình độ học sinh của lớp mình. Đặc biệt, Trường Iris là đơn vị đầu tiên áp dụng xu hướng học trực tuyến mới nhất – Gamification (trò chơi hóa) nhằm mang đến một môi trường học tập hiệu quả hơn, duy trì kiến thức lâu hơn cho học sinh. Bài giảng sẽ được biến thể thành những thử thách trong game, học sinh sẽ phải vượt qua các thử thách để về đến đích trong đó các thử thách chính là nội dung kiến thức bài học mà giáo viên xây dựng.

Bài tập trực tuyến theo hình thức gamification lesson của khối 8

      Linh hoạt phương thức triển khai từng cấp học

Học online đã trở thành một thói quen hằng ngày của học sinh Trường Iris trong thời điểm hiện tại. Học sinh không phải đến lớp, giáo viên giảng bài qua video, giao bài, nộp bài, giải đáp thắc mắc, tương tác trực tiếp… tất cả chỉ cần một chiếc máy tính hoặc smartphone có kết nối mạng Internet. Không chỉ dừng ở đó; giờ học trực tuyến được các thầy, cô vận hành như một tiết học bình thường, có thời gian biểu, có điểm danh sĩ số, nếu học sinh vắng mặt thì thầy, cô sẽ gọi điện trực tiếp cho phụ huynh hỏi về tình hình của con. Việc trả bài, chấm điểm trực tiếp thông qua ứng dụng, kết quả sẽ được lưu trên hệ thống và phụ huynh hoàn toàn có thể theo dõi quá trình học tập ở trường của con thông qua bảng điểm, đánh giá, nhận xét của giáo viên. Mọi nề nếp, kỷ cương vẫn được đảm bảo khi học sinh không thể đến lớp. Trong lớp học sẽ có sự tương tác hai chiều giữa thầy, cô giáo và học sinh, giữa các nhóm học sinh như hình thức học tập tại lớp bình thường. Đặc biệt, phương thức dạy học được nhà trường đa dạng hóa để đạt hiệu quả giáo dục cao nhất phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Lớp học trực tuyến với sự tương tác hai chiều giữa thầy, cô giáo và học sinh, giữa các nhóm học sinh với nhau

     Đối với Bậc học Mầm non, nhà trường triển khai các Gameshow, xây dựng phiếu bài tập trực tuyến với nội dung học mà chơi, chơi mà học, có chấm điểm trực tuyến; thiết kế các video dạy học, hướng dẫn trẻ học bài, vui chơi, vệ sinh, rèn luyện thể chất tại nhà.

    Với việc học trực tuyến đòi hỏi ý thức tự giác, tập trung cao độ ở học sinh thì điều này còn hạn chế ở học sinh cấp tiểu học. Vì vậy, đối với lứa tuổi này, nhà trường giảng dạy áp dụng linh hoạt nhiều hình thức khác nhau như thiết kế các bài học nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn với sự hỗ trợ của công nghệ thông qua video clip với những hình ảnh hấp dẫn; Interactive Video – học sinh được học qua video tương tác, làm bài tập ngay trong khi xem video… Dưới sự hỗ trợ đắc lực của phụ huynh, các con tham gia học tập nghiêm chỉnh và nhanh chóng bắt nhịp với bài giảng.

Trong mùa học online của cấp THCS năm nay, các con đều đã biết phát huy tinh thần chủ động, vào lớp đúng giờ, tương tác sôi nổi với thầy cô và bạn bè. Nhờ đó tiết học diễn ra vui vẻ và đảm bảo chất lượng dù trên bất cứ hình thức nào. Trong giai đoạn này, các con sẽ học bài mới và ôn tập chuyên đề theo chương trình hiện hành. Các thầy, cô giáo sẽ bổ sung các kỹ năng mà học sinh chưa được thực hành tại lớp học trực tuyến khi các con trở lại trường. Cô Dương Thị Thùy Trang – Giáo viên môn Vật Lý chia sẻ bí quyết để duy trì hứng thú học tập của học sinh: “Đối với hình thức dạy học trực tuyến, thầy, cô giáo không chỉ phải làm chủ công nghệ mà cần thiết kế giáo án sinh động với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn. Bên cạnh đó, thầy cô phải luôn trò chuyện, động viên các con hàng ngày và phối hợp với phụ huynh để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho con”.

Với quy trình triển khai giảng dạy online được nhà trường đầu tư xây dựng bài bản từ năm học trước, các thầy cô giáo và Iriser đã bắt nhịp khá nhanh với hình thức học tập trên nền tảng trực tuyến, không gặp nhiều bỡ ngỡ. Tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã cố gắng nỗ lực dạy và học trực tuyến trong suốt một năm 2020 đầy khó khăn và tiếp tục không ngừng đổi mới, sẵn sàng thích ứng trong năm thứ hai triển khai.

Trường Iris hi vọng trong thời gian ngắn, với sự chung sức đồng lòng của toàn dân, Việt Nam sẽ một lần nữa chiến thắng đại dịch để các con có thể an toàn đến trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *